Tiếng xe máy kêu tạch tạch khi lên ga không chỉ gây khó chịu cho người điều khiển mà còn là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề tiềm ẩn bên trong chiếc xe thân yêu của bạn. Việc nhận biết sớm nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho phương tiện.

Nguồn gốc tiếng kêu tạch tạch từ các bộ phận chính

Khi chiếc xe máy của bạn phát ra tiếng tiếng kêu tạch tạch mỗi lúc tăng ga, điều này cho thấy có thể một hoặc nhiều bộ phận đang gặp trục trặc. Các khu vực cần đặc biệt chú ý bao gồm động cơ, hệ thống giảm xóc hay còn gọi là phuộc, và bộ phận truyền động như nhông xích hoặc dây curoa. Việc xác định chính xác nguồn phát ra âm thanh bất thường này là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tiến hành sửa chữa đúng cách.

Tiếng kêu tạch tạch báo hiệu vấn đề của động cơ

Động cơ được ví như trái tim của chiếc xe máy. Nếu bạn nghe thấy tiếng gõ lạch cạch phát ra từ khu vực này, đặc biệt sau khi máy đã nổ và chạy được khoảng 5 phút, nguyên nhân có thể liên quan đến thanh truyền động. Thanh truyền có thể bị cong vênh do quá trình sử dụng lâu dài hoặc thường xuyên di chuyển trên những cung đường gồ ghề, xóc nảy. Khi đó, nó có thể va đập vào má trục khuỷu, tạo ra tiếng động khó chịu.

Một nguyên nhân khác gây ra tiếng kêu lạch cạch kèm theo hiện tượng nóng máy và giật nhẹ là do bugi xe máy gặp vấn đề. Bugi có chỉ số nhiệt không phù hợp với tiêu chuẩn của động cơ sẽ không hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn đến việc bugi liên tục tỏa nhiệt không đều, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu và gây ra tiếng kêu cũng như các triệu chứng khó chịu khác khi xe vận hành.

Kiểm tra động cơ xe máy khi có tiếng kêu tạch tạch bất thườngKiểm tra động cơ xe máy khi có tiếng kêu tạch tạch bất thường

Hệ thống giảm xóc phuộc xe máy có thể gây tiếng kêu tạch tạch

Nếu tiếng xe máy kêu tạch tạch thường xuất hiện khi bạn đi qua ổ gà, gờ giảm tốc hoặc các chướng ngại vật trên đường, khả năng cao vấn đề nằm ở hệ thống phuộc trước. Nguyên nhân phổ biến là lò xo phuộc bị yếu đi sau thời gian sử dụng, không còn giữ được độ đàn hồi cần thiết. Đồng thời, dầu phuộc có thể bị oxy hóa, mất đi độ trơn, gây ra ma sát giữa các bộ phận bên trong ống phuộc và tạo nên tiếng kêu khó chịu. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây trầy xước bề mặt kim loại bên trong phuộc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất giảm xóc của xe.

Ngoài ra, tiếng kêu bất thường phát ra từ phía trước xe cũng có thể do bộ chén cổ bị hư hỏng. Bộ chén cổ chứa các vòng bi giúp tay lái xoay chuyển mượt mà. Khi các vòng đệm hoặc bi này bị nứt vỡ hoặc mòn không đều, chúng sẽ tạo ra tiếng kêu lạch cạch, đặc biệt khi đánh lái nhẹ hoặc đi qua các đoạn đường không bằng phẳng.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Vấn đề ở bộ truyền động gây tiếng kêu khó chịu

Đối với xe số, nhông xích là bộ phận truyền động chính và rất dễ phát ra tiếng kêu khi gặp sự cố. Tiếng lạch cạch hoặc tiếng hú có thể do sên (xích) bị chùng quá mức, không còn đủ căng. Khi sên chùng, nó có thể đập vào hộp bảo vệ sên trong quá trình vận hành, tạo ra âm thanh khó chịu. Bên cạnh đó, nhông hoặc đĩa xích bị mòn không đều cũng là nguyên nhân khiến sên bị “nhảy” hoặc trượt răng, gây ra tiếng va đập mạnh và làm giảm hiệu suất truyền động.

Ở một số dòng xe, đặc biệt là các loại xe sử dụng hộp số, tiếng va đập mạnh cũng có thể liên quan đến nhớt hộp số. Nếu nhớt hộp số bị biến chất hoặc cạn, khả năng bôi trơn sẽ kém đi rất nhiều. Điều này làm tăng ma sát giữa các bánh răng trong hộp số, gây tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ làm vỡ hoặc trượt các bánh răng, khiến xe không thể di chuyển được.

Kiểm tra nhông xích bộ truyền động khi xe máy kêu tạch tạchKiểm tra nhông xích bộ truyền động khi xe máy kêu tạch tạch

Ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến tiếng kêu xe máy

Việc di chuyển xe máy dưới trời mưa lớn hoặc đi qua những khu vực bị ngập lụt cũng có thể là nguyên nhân khiến xe máy kêu tạch tạch khi lên ga. Nước bẩn có thể lọt vào nhiều bộ phận quan trọng như ống pô, bình xăng, chân bugi hoặc đặc biệt là bộ phận truyền động. Khi nước xâm nhập, nó có thể gây ẩm bugi làm quá trình đánh lửa không đều, làm loãng nhớt bôi trơn bộ truyền động, gây ăn mòn các chi tiết kim loại hoặc làm kẹt một số bộ phận. Điều này không chỉ khiến xe bị ì ạch, yếu hơi mà còn có thể gây ra những tiếng động bất thường như tiếng kêu cạch cạch khi bạn cố gắng tăng tốc.

Các biện pháp khắc phục tiếng kêu tạch tạch trên xe máy

Để xử lý tình trạng tiếng kêu tạch tạch phát ra từ chiếc xe máy, bạn cần xác định rõ nguồn gốc của âm thanh và áp dụng biện pháp phù hợp. Một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả là thường xuyên vệ sinh xe, đặc biệt là khu vực gầm, nhông xích và các kẽ hở. Bụi bẩn, cát đất bám vào có thể gây ma sát và tạo ra tiếng kêu không mong muốn. Việc giữ cho xe sạch sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này.

Bảo dưỡng định kỳ và thay thế các loại dầu bôi trơn đúng hạn là cực kỳ quan trọng. Thay nhớt động cơ, nhớt hộp số, tra dầu cho xích xe và kiểm tra dầu phuộc giúp các bộ phận luôn được bôi trơn đầy đủ, giảm thiểu ma sát và tiếng ồn. Đối với xích xe bị chùng, bạn cần tiến hành căng chỉnh lại xích. Nếu sau khi căng chỉnh mà tiếng kêu vẫn còn hoặc xích có dấu hiệu mòn, bạn nên kiểm tra tình trạng của nhông và đĩa xích, đồng thời xem xét thay mới cả bộ nhông xích nếu cần thiết. Hộp bảo vệ xích bị lỏng hoặc nứt cũng có thể gây tiếng động, cần kiểm tra và cố định hoặc thay thế.

Nếu tiếng kêu xuất phát từ nhông (ở các bộ phận truyền động khác ngoài xích) do bị lệch vị trí, bạn có thể cần chỉnh sửa để đưa nhông về đúng khớp. Trong trường hợp nhông bị mòn, cách khắc phục duy nhất và an toàn là thay thế bằng nhông mới. Đối với những tiếng kêu phức tạp phát ra từ bên trong động cơ, đây thường là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến các chi tiết máy bên trong. Lúc này, bạn không nên tự ý sửa chữa nếu không có kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dụng. Hãy mang xe đến các cơ sở sửa chữa xe máy uy tín để được các kỹ thuật viên có chuyên môn kiểm tra, chẩn đoán và khắc phục một cách chính xác và an toàn.

Tầm quan trọng của bảo dưỡng định kỳ để phòng tránh tiếng kêu lạ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn là nguyên tắc đúng trong việc chăm sóc xe máy. Thay vì chờ đợi đến khi chiếc xe máy kêu tạch tạch khi lên ga hoặc phát ra những tiếng động lạ khác, việc chủ động thực hiện bảo dưỡng định kỳ là vô cùng cần thiết. Lịch trình bảo dưỡng do nhà sản xuất khuyến cáo thường bao gồm kiểm tra và thay thế các bộ phận hao mòn theo một chu kỳ nhất định, ví dụ sau mỗi vài nghìn kilomet hoặc vài tháng sử dụng.

Trong quá trình bảo dưỡng, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng thể tình trạng của xe, từ động cơ, hệ thống truyền động, phanh, phuộc, đến lốp xe và các chi tiết nhỏ khác. Việc kiểm tra này giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường như rò rỉ dầu, các bộ phận bị lỏng, mòn hoặc có nguy cơ hỏng hóc. Nhờ đó, các vấn đề tiềm ẩn có thể được xử lý kịp thời trước khi chúng trở nên nghiêm trọng, gây ra tiếng ồn hoặc ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành. Đầu tư vào bảo dưỡng định kỳ không chỉ giúp xe luôn vận hành êm ái, ổn định mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn sau này.

Các câu hỏi thường gặp về tiếng kêu tạch tạch xe máy

Tiếng “tạch tạch” ở xe máy có nguy hiểm không?

Tiếng kêu này thường là dấu hiệu của một vấn đề kỹ thuật. Nếu bỏ qua, nó có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn cho các bộ phận như động cơ, hộp số, hoặc hệ thống truyền động, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông và tốn kém chi phí sửa chữa.

Làm sao để xác định tiếng kêu tạch tạch phát ra từ đâu?

Bạn có thể thử lắng nghe kỹ tiếng kêu xuất hiện khi nào (chỉ khi lên ga, khi đi qua đường xấu, khi đánh lái, khi phanh…) và phát ra từ khu vực nào trên xe (trước, sau, động cơ…). Việc này giúp khoanh vùng nguyên nhân và hỗ trợ thợ sửa chữa chẩn đoán chính xác hơn.

Có thể tự khắc phục tiếng kêu tạch tạch tại nhà được không?

Đối với một số nguyên nhân đơn giản như sên bị chùng hoặc cần tra dầu xích, bạn có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, với các vấn đề phức tạp liên quan đến động cơ, hộp số, hoặc phuộc bị hỏng nặng, tốt nhất nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp.

Nên bảo dưỡng xe máy định kỳ như thế nào để tránh tiếng kêu lạ?

Tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là quan trọng nhất. Thông thường, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng xe sau mỗi vài nghìn kilomet di chuyển hoặc sau một khoảng thời gian nhất định (ví dụ 3-6 tháng), tùy theo điều kiện sử dụng.

Nước vào xe khi đi mưa có thể gây ra tiếng kêu tạch tạch không?

Có, nước bẩn có thể lọt vào bugi, bộ truyền động hoặc làm biến chất nhớt bôi trơn, gây ra ma sát, ăn mòn hoặc hoạt động không ổn định, dẫn đến tiếng kêu lạ khi xe vận hành, đặc biệt là khi lên ga.

Tiếng kêu lạch cạch ở phuộc có nhất thiết phải thay mới không?

Không nhất thiết. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng. Nếu chỉ do dầu phuộc bị biến chất hoặc lò xo hơi yếu, có thể khắc phục bằng cách thay dầu phuộc và kiểm tra/gia cố lò xo. Tuy nhiên, nếu phuộc bị cong, chảy dầu nặng hoặc các bộ phận bên trong bị mòn/hỏng nghiêm trọng, việc thay mới là cần thiết.

Tại sao tiếng kêu tạch tạch thường xuất hiện khi lên ga?

Khi bạn lên ga, động cơ hoạt động mạnh hơn, các bộ phận truyền động chịu tải lớn hơn. Nếu có sự lỏng lẻo, mòn, hoặc ma sát bất thường ở động cơ, bộ truyền động (nhông xích/dây curoa, hộp số), hoặc ngay cả phuộc khi xe tăng tốc và nhún nhẹ, tiếng kêu sẽ có xu hướng xuất hiện rõ hơn do lực tác động tăng lên.

Việc lắng nghe và hiểu rõ những âm thanh bất thường như tiếng xe máy kêu tạch tạch khi lên ga là bước đầu tiên giúp bạn bảo vệ chiếc xe của mình. Đừng ngần ngại kiểm tra hoặc tìm đến các chuyên gia để được hỗ trợ kịp thời. Chăm sóc xe đúng cách giúp hành trình của bạn luôn an toàn và êm ái. Hãy luôn chú trọng đến việc bảo dưỡng phương tiện để đảm bảo hiệu suất tối ưu. “Ô tô Dung Bắc” mong rằng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *