Tin tức

22 Tháng Mười Hai,2021

ĐỘNG CƠ Ô TÔ BỊ THỔI GIOĂNG MẶT MÁY

Đăng trong , bởi Leave your thoughts

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Gioăng mặt máy là chi tiết làm bằng thép hoặc bằng vật liệu chịu nhiệt, nằm giữa lốc động cơ và quy lát, nhằm tăng độ kín kít khi lắp ráp 2 chi tiết ấy với nhau. Gioăng mặt máy còn có tên gọi khác gioăng quy lát
 Thổi gioăng mặt máy là gì ?
Trong quá trình sử dụng xe các hiện tượng và triệu chứng liên quan đến động cơ như bó kẹt máy, nóng máy, báo lỗi nước làm mát,… đối với những xe có tuổi đời lâu năm sẽ xảy ra những hiện tượng này. Một trong những lỗi ta sẽ gặp trong quá trình sử dụng xe đó chính là thổi gioăng mặt máy
Thổi gioăng mặt máy là độ kín khít của gioăng đã bị giảm xuống, khiến cho áp suất trong buồng cháy của động cơ giảm đi, khí cháy này thoát ra, đi vào nước làm mát gây nên nước làm mát nhanh nóng, làm cho động cơ không phát huy hết công suất.

 Dấu hiệu, triệu chứng xe bị thổi gioăng mặt máy:

Bằng mắt thường ta có thể kiểm tra thấy nước làm mát rò rỉ ra bên ngoài, những vị trí đó sẽ bị nước làm mát ăn mòn bề mặt tạo ra những mảng bám rỉ sét ở trên thân động cơ. Vị trí đó là nơi nước làm mát đã tiếp xúc với thân động cơ lâu ngày.

 Nguyên nhân thổi gioăng mặt máy

Thổi gioăng mặt máy có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu do động cơ quá nhiệt ( nhiệt độ động cơ quá cao). Khi nhiệt độ động cơ quá cao, các chi tiết của động cơ như mặt máy, lốc máy bị biến dạng gây hư hỏng gioăng mặt máy và tạo khe hở giữa mặt máy và lốc máy.
Nguyên nhân thứ 2 gây thổi gioăng mặt máy là do thời gian sử dụng xe quá lâu tuổi thọ động cơ đã kém, các chi tiết trên động cơ dần dần bị hư hỏng, gioăng mặt máy cũng vậy, gioăng mặt máy thường bị rách, mủn, vỡ .. nên cần phải thay thế.
CÁCH NHẬN BIẾT ĐỘNG CƠ BỊ THỔI GIOĂNG
– Động cơ nóng lên bất thường, nước làm mát nóng có thể bắn ra khỏi nắp két nước hoặc ta có thể nhìn thấy đồng hồ trên táp lô báo nhiệt độ nước cao. Để xác định chuẩn xác bị thổi gioăng hay không thì ta tiến hành mở nắp két nước quan sát ( chú ý nước trong két nước rất nóng nên khi mở phải cẩn thận hoặc để cho động cơ nguội hãy mở) :
– Đổ đầy nước vào két
– Cho động cơ chạy không tải
– Quan sát mặt nước, nếu có hiện tượng bong bóng khí xuất hiện nơi nắp két nước
– Nước trong két bị đẩy ra ngoài thì đó là do thổi gioăng tạo ra.
– Nước trong két có váng dầu lúc này cần gọi ngay cho kỹ thuật viên đến kiểm tra
 Thường xuyên mang xe đến Gara uy tín để bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm những hỏng hóc trên xe của bạn.
Ô TÔ Dung Bắc luôn đồng hành bên bạn trên mọi nẻo đường.

Trả lời bình luận

/ /

Bạn nghĩ gì về bài viết này?