Lạm dụng phanh
Một số người khác thì lại phanh xe giật cục, không những gây hại cho hệ thống phanh mà còn làm tốn nhiên liệu và những hành khách trên xe dễ bị say xe. Bạn nên quan sát ra xa, ít nhất là 30m, nếu phát hiện chướng ngại vật thì nên giảm tốc độ từ từ bằng cách nới chân ga.
Lái xe với tốc độ cao rồi phanh gấp
Đây là thói quen của rất nhiều lái xe, đơn giản là vì họ luôn trong tình trạng vội vã hay là vì muốn phong cách lái xe của mình trông thật “ngầu”. Phanh gấp khi bạn đang lái xe với tốc độ cao là kẻ thù của phanh. Việc này dẫn đến phanh xe nhanh bị hao mòn.
Vì vậy, trước khi muốn dừng, hãy giảm tốc độ bằng cách nới lỏng chân ga, để xe tự trôi, rồi từ từ chuyển sang chân phanh.
Chở hàng quá tải
Không thay dầu phanh thường xuyên
– Đảm bảo sự truyền lực từ bàn đạp phanh đến các bộ phn của hệ thống phanh một cách chính xác và linh hoạt nhất kể cả ở nhiệt độ cao, ẩm nóng;
– Đảm bảo sự bôi trơn tốt cho hệ thống phanh xe
– Chống lại sự ăn mòn, oxy hóa, bảo vệ hệ thống phanh xe;
– Nâng cao tuổi thọ xe và hệ thống phanh.
Một số lái xe không có thói quen thay dầu phanh định kỳ. Dầu phanh lâu ngày không thay, bị ô nhiễm bởi độ ẩm hoặc bị lẫn nước, sẽ làm khả năng hãm phanh bị cản trở và dẫn đến các hậu quả sau:
– Các chi tiết trong hệ thống phanh bị hỏng: Khi dầu phanh bị ẩm sẽ làm gỉ sét các chi tiết phanh.
Vì vậy, các chủ xe nên thay dầu phanh sau mỗi 2 – 3 năm hoặc 30.000 km. Ngoài ra, khi phát hiện ra các dấu hiệu sau: phanh kém ăn, dầu phanh có màu sắc lạ hoặc tụt xuống mức tối thiểu trong bình dầu, các chi tiết trong hệ thống phanh bị ăn mòn, bạn cũng nên cho xe đi kiểm tra và thay dầu phanh nếu cần.
Không bảo dưỡng phanh thường xuyên
Đừng lầm tưởng rằng thay dầu bôi trơn đã là bảo dưỡng phanh định kỳ. Phanh xe ô tô cần được bảo dưỡng đúng lịch để loại bỏ những mảng bám trên bề mặt tiếp xúc, phát hiện lỗi trên hệ thống phanh, tránh nguy cơ má phanh bị kẹt, phanh không hoạt động theo đúng ý người lái.
Trả lời bình luận
Bạn nghĩ gì về bài viết này?