Tin tức

19 Tháng Chín,2021

Những điều nên biết về động cơ diezel

Đăng trong , bởi Leave your thoughts

Động cơ máy dầu Diesel nổi tiếng với sự bền bỉ và mạnh mẽ. Tuy nhiên, để duy trì ưu điểm ấy, chủ xe cần biết bảo dưỡng xe ô tô máy dầu đúng phương pháp.

Đặc điểm xe ô tô sử dụng động cơ ô tô máy dầu

Dầu Diesel là nhiên liệu chính của động cơ Diesel, đặc điểm của loại động cơ này là không sử dụng bugi đánh lửa. Quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong xi lanh sẽ giúp động cơ sinh ra công.
Ưu điểm :
* Động cơ máy dầu có hiệu suất cao gấp 1,5 lần động cơ xăng thông thường.
* Giá thành của dầu Diesel thấp hơn xăng.
* Động cơ máy dầu sử dụng ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng.
* Ở nhiệt độ bình thường, dầu Diesel không thể cháy nên an toàn hơn xăng.
* Ít hư hỏng vặt.

   Những hư hỏng thường gặp

Tìm hiểu về những hư hỏng thông thường của xe ô tô máy dầu sẽ giúp chủ xe bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu Diesel tốt hơn.

Động cơ không khởi động

Có nhiều nguyên nhân xe ô tô khó nổ máy hoặc không nổ máy:
* Nhiên liệu không vào xi lanh vì khóa nhiên liệu bị đóng, nên không có nhiên liệu trong thùng chứa; van và pít tông cao áp gặp hư hỏng như kẹt hoặc gãy, mòn lò xo; các van bơm nhiên liệu bị hở khiến không khí lọt vào bên trong hệ thống; bơm cao áp bị điều chỉnh sai lệch, thanh răng của bơm bị kẹt cứng.
* Nhiên liệu phun kém do muội than bám dày đặc ở kim phun khiến kim phun bị kẹt nên vệ sinh kim phun; vòi phun bị gãy lò xo; áp suất bắt đầu phun không chính xác; không khí tràn vào ống dẫn.
* Dùng sai loại nhiên liệu phù hợp với xe, nhiên liệu kém chất lượng, bị nhiễm nước.
* Nhiên liệu vào xi lanh sớm hay quá muộn bởi cân bơm bị sai.
* Ở cuối kỳ nén nhiệt độ và áp suất không khí bị nén thiếu. Lý do là bởi xu páp của động cơ không được kín hoặc bị treo; xi lanh hoặc bạc séc măng đã quá cũ, mòn hoặc hư hỏng; xi lanh bị khô ở bề mặt.

Công suất động cơ không đủ

Nguyên nhân khiến công suất động cơ không đủ hay nguyên nhân xe bị hụt ga có thể do:
* Xi lanh không được cung cấp đủ nhiên liệu.
* Nhiên liệu được phun vào xi lanh quá sớm hoặc quá muộn do cơ cấu truyền động của bơm bị mòn, cân bơm bị hỏng hóc.
* Nhiên liệu phun ít, không đủ số lượng bởi muội than bám ở kim phun, lò xo vòi phun bị gãy.
* Chất lượng nhiên liệu quá kèm, đặc biệt là trong nhiên liệu có lẫn nước.
* Thời gian phun bị sai do trục cam bơm quá cũ, bị mòn hoặc con đội bị điều chỉnh không chính xác.
* Đường ống hút bị tăng lực cản và đường xả xuất hiện đối áp.
* Động cơ bị quá nhiệt vì két chứa nước làm mát không sạch sẽ. Quạt gió bị chùng đai truyền, cặn bẩn bám trong hệ thống làm mát.
* Trục khuỷu động cơ gặp vấn đề, có tốc độ quay không đáp ứng yêu cầu của xe

Động cơ không ổn định

Những lý do dưới đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:
* Bầu lọc nhiên liệu lâu ngày không được lau chùi, quá bẩn.
* Hai bộ phân quan trọng là pít tông bơm và van cao áp ở trạng thái treo.
* Lò xo van cao hoặc kim phun áp bị gãy.
* Thanh răng của động cơ và pít tông bơm bị kẹt.
* Bộ điều tốc có mức dầu quá cao
Động cơ thải ra khói đen, khói xám, khói xanh
Nguyên nhân xe máy dầu thải khói đen, xám là do:
* Nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn.
* Nhiên liệu bị thừa do không được cung cấp đều vào các xi lanh.
* Quá tải động cơ, Bơm cao áp bị điều chỉnh không chính xác.
* Phun nhiên liệu không ổn định, chất lượng nhiên liệu quá tồi.
* Áp suất nén không đủ.
Nếu quý khách thấy động cơ xả khói  xanh thì hãy mang xe đi bảo dưỡng vì đây cũng là một nhận biết hư hỏng dễ thấy
Tình trạng này xảy ra bởi:
* Dầu nhờn lọt vào buồng đốt.
* Xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt, xéc măng dầu lắp không đúng.
* Nhiên liệu bị lẫn nước.
* Xi lanh có áp suất nén không đủ yêu cầu.

Trả lời bình luận

/ /

Bạn nghĩ gì về bài viết này?