Tin tức

15 Tháng Năm,2023

Kỹ thuật lái xe ô tô số tự động lên xuống dốc an toàn

Đăng trong , bởi Leave your thoughts

Kỹ thuật lái xe số tự động lên xuống dốc

Để xuống đèo dốc an toàn chúng ta nên tùy độ dốc thực tế, tình trạng địa lý, địa hình cũng như tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị trí nào. Tốc độ an toàn cho xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm chủ được khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh, lúc này xuống dốc bằng ga là chủ yếu mà vẫn đảm bảo xe không đi theo quán tính.
Trên tất cả các xe số tự động ngoài các vị trí truyền thống còn có thể các vị trí được đánh số và số lần các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số. Về cơ bản những số 3, 2, 1 (hay L) trên các loại hộp số tự động chỉ dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc. Ví dụ ở vị trí đánh dấu số 3 thì hộp số tự động chỉ đến số cao nhất là số 3 và tương tự như vậy cho vị trí được đánh dấu số 2, 1. Dù là số sàn hay số tự động đều cũng phải sử dụng chức năng phanh động cơ khi xuống dốc, sự khác nhau của 2 dòng xe này là:

  • Xe số sàn phải đạp côn và đệm phanh rồi mới về số
  • Xe số tự động chỉ cần đệm phanh rồi dùng tay phải để gạt cần số về một trong các vị trí số 3 hoặc 2 hoặc L.

Khi chúng ta lái xe số AT (tự động) xuống dốc mà thấy xe trôi nhanh ngoài ý muốn, thì ngay lập tức đệm phanh và gạt cần số xuống 1 trong các vị trí số 4, 3, 2 nếu xe vẫn lao theo quán tính chúng ta cần nhanh chóng đệm phanh và chuyển xuống cấp số thấp hơn. Vì nếu ở cấp số mà chưa đủ lực phanh động cơ thì xe vẫn trôi theo quán tính, vượt quá tốc độ mà người lái có thể làm chủ. Nhưng nếu chọn số quá thấp khi xuống dốc thì xe sẽ bị gằn vòng tua máy lên cao, khi đi như vậy rất hại xe và người lái sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển xe lúc đó bạn nên chọn cấp số cao hơn. Tuy nhiên nếu chọn số quá cao xe sẽ chạy bằng quán tính quá lớn phải phanh nhiều dẫn đến rủi ro hư hỏng phanh dẫn đến nguy hiểm. Vì vậy phải nhanh chóng đệm phanh và chuyển xuống cấp số thấp hơn.
Khi để cần số ở vị trí phù hợp với từng con dốc ta có thể lái xe xuống dốc an toàn vẫn có thể làm chủ tốc độ, có thể phanh lại khi cần thậm chí dừng hẳn xe trong trường hợp cần thiết.

Để xe chạy bằng quán tính vượt quá tốc độ rồi mới phanh liên tục khi xuống dốc là việc làm sai kỹ thuật, để người lái và hành khách trên xe vào tình trạng nguy hiểm. Nếu phanh động cơ ở vị trí số lớn quá để xe chạy quá nhanh rồi mới giảm số thì cũng sai kỹ thuật vì khi xe đang chạy quá nhanh mà về số có thể làm xe khựng lại thậm chí có thể làm hỏng hộp số.

Trước khi vào cua chúng ta phải tăng tốc độ, bắt đầu vào cua thì xoay vô lăng nhẹ nhàng vừa đủ để chuyển hướng ôm cua theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà chúng ta quay vô lăng, tránh quay vô lăng quá nhiều làm xe bị lắc đuôi. Khi hết cua thì nhẹ nhàng từ từ trả lái, lúc này tránh trả lái quá gấp và tuyệt đối không được thả cho vô lăng tự quay.

Trung tâm sửa chữa ô tô công nghệ cao – Dung Bắc Auto 

Trụ sở chính: 62 Đường Lê Văn Tám, Yên Bái

  • Hotline : 0858.522.666

Chi nhánh: Lô 16, KCN Bắc Duyên Hải, P.Duyên Hải, Lào Cai 

  • Hotline : 0814.522.888

Để đặt lịch hẹn sửa chữa xe tại gara, vui lòng truy cập vào trang chủ của Dung Bắc Auto tại Website hoặc đặt lịch qua mail info@otodungbac.vn để được phục vụ sớm nhất.

Trả lời bình luận

/ /

Bạn nghĩ gì về bài viết này?