Tin tức

8 Tháng Mười Một,2019

Các sai lầm cực nguy hiểm khi lái xe số sàn không đúng cách !!!

Đăng trong bởi Leave your thoughts

Để đi xe số sàn đúng cách không phải ai cũng biết, việc đi xe đúng kỹ thuật rất quan trọng đảm bảo độ an toàn của chính bạn và gia đình bạn. Dưới đây là một số sai lầm khi đi xe số sàn mà Dung Bắc chia sẻ rất nhiều người mắc phải mà bạn nên tránh để lái xe an toàn:

Cắt côn khi vào cua, về N khi đổ dốc hay côn trước, phanh sau là những thói quen không đúng của nhiều tài xế chạy xe số sàn.

 Trong xu hướng xe hơi số tự động ngày càng phổ biến, thay thế cho xe số sàn ở mọi phân khúc, số lượng tài xế thuần thục chạy xe số sàn theo đó cũng giảm dần. Điều khiển một số, đánh lái cho phù hợp nhất. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến của các tài xế khi lái xe số sàn:

  1. Cắt côn khi vào cua

Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một “lèo” khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.

Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính, hệ thống phanh giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.

  1. Về N khi đổ dốc

Về N khi đổ dốc cũng tương tự việc cắt côn khi vào cua nhưng tính chất thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi lẽ độ dốc khiến trọng lực tác dụng vào xe lớn, quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở địa hình đồi núi, khi liên tục quanh co, phải đánh lái nhiều. Về N tăng rủi ro hơn bao giờ hết. Trong trường hợp này cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó“.

  1. Côn trước, phanh sau

Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp nhất ở những tài mới, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở cả những tài già, nguyên nhân là sợ chết máy. Ở tốc độ thấp, ảnh hưởng của việc này không lớn vì quán tính của xe thấp. Nhưng nếu xe đang chạy tốc độ cao, muốn dừng mà tài xế lại cắt côn trước, sẽ khiến phanh mất tác dụng đồng thời xe mất độ bám như trường hợp cắt côn vào cua.

Xử lý chính xác trong mọi trường hợp là phanh trước, tới khi cảm thấy xe có dấu hiệu sắp “lựng khựng” thì đạp côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.

  1. Lười chuyển số

Lười chuyển số xảy ra khi tài xế gặp những tình huống phải chạy chậm lại, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt. Nhiều tài xế có kiểu “đi một số”, tức rất hạn chế chuyển số về số thấp mà lạm dụng chân ga.

Trong trường hợp vượt, ví như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4, khiến xe ỳ, thời gian vượt lâu, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm.

  1. Gác chân lên bàn đạp côn

Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều bạn cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.

Điều đáng nói, bố ly hợp chính là bộ phận có trách nhiệm kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Hơn nữa, bố ly hợp cũng có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết. Chính vì vậy, nếu người lái liên tục tì lên chân côn, bộ phận này sẽ hoạt động “nửa vời” và nhanh chóng bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc và ì hơn bình thường.

  1. Dùng côn để giữ xe trên dốc
    Khi dừng trên dốc, rất nhiều tài xế quen cách nhả côn tới điểm giữ cho xe đứng yên, và ngay cả khi đi học bằng lái, vẫn có những bạn được dạy sử dụng cách này cho bài “qua cầu”. Tuy nhiên, đây là một hành động gây hại hộp số, khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe lớn đứng yên trên dốc, trong khi thắng ở 4 bánh có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.

Thực tế tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1 – 2 giây để người lái có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Hãy sử dụng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ xe bị trượt dốc khi di chuyển, bạn hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.

 

  1. Tiết kiệm hơn số tự động

Quan niệm đi xe số sàn tiết kiệm hơn xe số tự động chỉ đúng ở giai đoạn trước, khi xe số tự động còn chưa phổ biến, công nghệ mới nên ăn xăng hơn. Nhưng hiện nay, xe số tự động chiếm phần lớn, công nghệ liên tục cải tiến, khiến mức tiêu thụ ngang bằng thậm chí ít hơn với chiếc xe lắp số sàn tương ứng.

Xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không nằm ở kỹ năng điều khiển. Với số sàn, cần đi ở số hợp lý, chăm chuyển số để giữ độ bền động cơ. Nếu kỹ năng lái xe không thành thục, thì hộp số nào cũng tốn nhiên liệu như nhau.

☎️𝐆𝐢𝐚̉𝐢 đ𝐚́𝐩 𝐦𝐢𝐞̂̃𝐧 𝐩𝐡𝐢́ 𝐦𝐨̣𝐢 𝐭𝐡𝐚̆́𝐜 𝐦𝐚̆́𝐜 𝐯𝐞̂̀ 𝐱𝐞̂́ 𝐲𝐞̂𝐮 𝐜𝐮̉𝐚 𝐛𝐚̣𝐧 :

:round_pushpin: Đ𝐢̣𝐚 đ𝐢𝐞̂̉𝐦 : 𝐎̂ 𝐓𝐎̂ 𝐃𝐔𝐍𝐆 𝐁𝐀̆́𝐂

𝐋𝐚̀𝐨 𝐂𝐚𝐢 : 02143.821.999 – 756.386
𝐃𝐚̂̃𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 : https://goo.gl/maps/F1yzqQVV3NcEeD4j7
Cʜᴀ̆ᴍ sᴏ́ᴄ ᴋʜᴀ́ᴄʜ ʜᴀ̀ɴɢ : 02143.821.999

𝐘𝐞̂𝐧 𝐁𝐚́𝐢 : 02163.522.666 – 0858.522.666
𝐃𝐚̂̃𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 : https://goo.gl/maps/gcf1eX1GpVb2aQ289
Cʜᴀ̆ᴍ sᴏ́ᴄ ᴋʜᴀ́ᴄʜ ʜᴀ̀ɴɢ : 0853.522.666

:sos: 𝐂𝐮̛́𝐮 𝐡𝐨̣̂ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 : 0961.115.115
:earth_africa: Website : https://otodungbac.vn/
▶️ Youtube : https://m.youtube.com/channel/UCLYA5OKYIr_950vXXzUavmw

𝐘𝐎𝐔𝐑 𝐂𝐀𝐑 , 𝐎𝐔𝐑 𝐂𝐀𝐑𝐄

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời bình luận

/ /

Bạn nghĩ gì về bài viết này?