Tin tức

18 Tháng Hai,2020

Nguyên lý làm việc của động cơ ô tô 4 kỳ

Đăng trong bởi Leave your thoughts

 Phần lớn mọi động cơ sử dụng cho xe ô tô đều là động cơ đốt trong và sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel. Ưu điểm của động cơ đốt trong chính là hiệu suất cao, kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều động cơ đốt ngoài.

Về cấu tạo chính, động cơ sẽ có các thành phần như: piston, xy lanh, bugi, van nạp/xả, trục cam, thanh truyền, trục khuỷu và cacte. Khi động cơ hoạt động, piston sẽ chuyển động lên xuống trong lòng xyl anh.

Động cơ xe ô tô thường sẽ có nhiều xy lanh, có thể là 4, 6, 8, 10, 12… và xy lanh thường sẽ được bố trí theo 3 dạng chính như thẳng hàng, chữ V hoặc đối xứng ngang. Việc bố trí như vậy sẽ tác động đến độ nhịp nhàng, chi phí cấu tạo và hình dáng tổng thể của máy. Từ đó, nó sẽ được phù hợp theo từng loại xe hơi khác nhau dựa trên mục đích sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống động cơ ô tô
Nguyên lý làm việc động cơ đốt trong là một chu trình khép kín với hàng loạt vụ nổ trăm lần mỗi phút trong xy lanh động cơ. Hỗn hợp phối trộn theo một tỷ lệ xác định giữa không khí và nhiên liệu sẽ được đưa vào trong buồng đốt. Ở đây, các vụ nổ sẽ được thực hiện để tạo áp suất lên piston và đẩy piston di chuyển. Chu kì của động cơ đốt trong xe ô tô sẽ có 4 bước để có thể chuyển hóa xăng thành hoạt động của xe. Đó gọi là động cơ 4 kỳ bao gồm nạp, nén, đốt và xả.

Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ:
Kỳ thứ nhất (nạp): Không khí và nhiên liệu sẽ được nạp vào cylinder khi piston đang ở điểm chết trên xuống điểm chết dưới.
Kì thứ hai (nén): Hỗn hợp khí và nhiên liệu sẽ được piston nén lại khi di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên. Ở cuối kỳ hai, hỗn hợp khí và nhiên liệu sẽ được đốt bằng bugi.
Kì thứ 3 (đốt): Lúc này, hỗn hợp khí đã được cháy lên và nhờ đó mà áp suất tăng lên khiến piston chuyển động điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Chuyển động ấy sẽ tác dụng lên trục khuỷu và tạo thành chuyển động quay.
Thì thứ tư (xả): Khi quá trình nổ đã diễn ra xong, khí sẽ được đẩy ra ống xả (pô) để thải ra môi trường.

Nếu phân tích kỹ hơn về nguyên lý hoạt động của xe, ta có thể thấy rằng chuyển động ở 3 kỳ một, hai và bốn được thực hiện nhờ công thặng dư của kỳ ba. Một động cơ 4 kỳ có góc đánh lửa là 720 độ và theo góc quay ấy thì trục khuỷu phải quay 2 lần mới có 1 lần đánh lửa. Vậy nếu xe có nhiều cylinde hơn thì góc đánh lửa của bạn sẽ nhỏ lại và xe sẽ chạy êm hơn rất nhiều.

☎️ Quý khách vui lòng gọi điện thoại để được tư vấn miễn phí chi tiết :
Địa điểm : Ô TÔ DUNG BẮC
Lào Cai : 02143.821.999 – 756.386
Dẫn đường : https://goo.gl/maps/F1yzqQVV3NcEeD4j7
Yên Bái : 02163.522.666 – 0858.522.666
Dẫn đường : https://goo.gl/maps/gcf1eX1GpVb2aQ289
Chăm sóc khách hàng : 0853.522.666
Cứu hộ giao thông : 0961.115.115
YOUR CAR , OUR CARE
Website: https://otodungbac.vn/
▶️ Youtube : https://m.youtube.com/channel/UCLYA5OKYIr_s950vXXzUavmw

 

Trả lời bình luận

/ /

Bạn nghĩ gì về bài viết này?