Tin tức

14 Tháng Hai,2020

Còn chần trừ gì mà không cân bằng lại lốp xe

Đăng trong bởi Leave your thoughts

Khi chạy ở tốc độ cao, nếu ô tô rung lắc mạnh có thể cảm nhận từ tay lái, thì rất có thể xe đã đến lúc cần cân bằng lại lốp.

Trọng tâm của bánh xe không được cân bằng tuyệt đối

Trọng tâm của bánh xe được coi là điểm tập trung cho toàn bộ trọng lượng bánh. Theo lý thuyết, nếu lốp và vành kim loại là hoàn hảo thì trọng tâm nằm chính giữa bánh. Nhưng lúc nào thì thực tế cũng sẽ khác với lý thuyết ban đầu, do cả lốp và vành thực sự không bao giờ có thể tròn tuyệt đối và cũng như không thể đồng chất 100% được, nên khiến trọng tâm hơi lệch so với trục bánh. Do đó, khi quay tròn, lực quán tính ly tâm sẽ khiến bánh xe quay quanh trục nhưng lệch với trọng tâm và làm rung.

Cân bằng để đưa trọng tâm về đúng vị trí yêu cầu

Nhờ vào công nghệ ngày càng phát triển, bánh xe và lốp được cải tiến nhiều so với nhiều năm về trước. Thế nhưng, bánh lốp xe vẫn phải được cân bằng để hạn chế việc hao phí các chi tiết máy và hệ thống treo, cũng như hạn chế rung lắc xe. Mặc dù, khi lưu thông ở tốc độ thấp (dưới 50km/h), xe sẽ không có hiện tượng mất cân bằng. Thế nhưng nếu chạy ở tốc độ cao hơn (trên 80km/h), xe chưa được cân bằng sẽ có nhưng rung lắc mạnh gây nguy hiểm cho người lái xe.

Ngoài ra, cũng có thể gây ra việc lốp bị nóng, mòn không đồng đều và gây áp lực lên hệ thống treo, hệ thống vòng bi của xe. Do đó, việc căn chỉnh lốp xe là cực kỳ quan trọng và cần thiết, mà người đi xe nào cũng cần phải biết rõ, để đảm bảo nhất cho sự an toàn của mình và người thân cũng như bảo vệ chiếc xe yêu quý của mình.

Làm sao để cân bằng lốp xe ô tô?

Việc cân bánh xe sẽ dựa trên một miếng chì dán trên vành bánh (la – zăng) hoặc kẹp ở mép trong vành với hình trụ. Nó có tác dụng để cân bằng trọng lượng của bánh lại để giữ trọng tâm nằm ở ngay phía trục bánh (đã nói ở trên). Việc cân bằng bánh sẽ được kiểm tra trên một máy cân mâm để cảm nhận được 5 gr sai lệch khác biệt về trọng lượng bánh xe.

Do khi xe lưu thông với tốc độ cao, thì bánh xe có thể quay quanh trục lên tới hơn 200 vòng/phút. Và khi đó chỉ với 5 gr không đồng đều của bánh xe cũng có thể tạo ra các rung lắc rất mạnh mà người ngồi trên xe có thể cảm nhận được. Việc rung lắc này cũng sẽ khiến xe chịu một số thiệt hại đã nói ở trên nếu để lâu mà không có giải pháp khắc phục. Để cân bằng được xe, người ta sẽ đặt một trọng lượng bù đắp lại phần còn thiếu tại các điểm cụ thể đã được xác định (sử dụng miếng chì như hình dưới đây).

Lưu ý khi thực hiện cân bằng, nếu những rung động được cảm nhận từ vô lăng thì bạn nên kiểm tra kỹ phần bánh trước, còn nếu bạn cảm nhận những rung lắc từ ghế sau thì hãy cân bằng lại ở bánh sau. Ngoài ra, việc đai lốp bị lỗi cũng có khả năng gây ra hiện tượng rung lắc như việc bánh xe bị mất cân bằng. Nhưng hiện tượng rung lại xảy ra khi ở tốc độ thấp (30 – 55km/h). Và chất lượng bánh xe kém cũng là một nguyên nhân khiến xe bị hiện tượng lắc mạnh, do độ cứng vững của lốp không đồng đều. Nhưng do đây thuộc về đặc tính của bánh nên rất ít tiệm có thiết bị đo đạt. Thường việc chuẩn đoán sẽ dựa trên phương pháp loại trừ hết những lỗi ở trên và cách duy nhất là thay lốp mới.

Điều bây giờ bạn cần nên làm đó chính là kiểm tra định kỳ xe bạn một cách thường xuyên để tránh các lỗi có thể xảy ra và cũng như cân bằng lại bánh để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Đọc thêm : Các bệnh về lốp 

☎️ Quý khách vui lòng gọi điện thoại để được tư vấn miễn phí chi tiết :

 Địa điểm : Ô TÔ DUNG BẮC

Lào Cai : 02143.821.999 – 756.386

Dẫn đường : https://goo.gl/maps/F1yzqQVV3NcEeD4j7

Yên Bái : 02163.522.666 – 0858.522.666

Dẫn đường : https://goo.gl/maps/gcf1eX1GpVb2aQ289

 Chăm sóc khách hàng : 0853.522.666

 Cứu hộ giao thông : 0961.115.115

YOUR CAR , OUR CARE

Website: http://otodungbac.vn/

▶️ Youtube : https://m.youtube.com/channel/UCLYA5OKYIr_s950vXXzUavmw

 

 

 

 

 

 

Trả lời bình luận

/ /

Bạn nghĩ gì về bài viết này?